Tại tỉnh Thái Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo “Tăng cường quản lý giáo dục an toàn giao thông trong cấp học giáo dục trung học phổ thông năm học 2024-2025”.
Tham dự hội thảo có đại diện các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, chuyên gia và 120 cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách nội dung giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông thuộc 20 tỉnh/thành phố.
Xem thêm: Thủ tướng Chỉ thị về chỉ đạo, phối hợp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2025
Là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình phối hợp “Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên” giai đoạn 2023-2026 giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ GDĐT và Công ty Honda Việt Nam, hội thảo được tổ chức nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực của cấp quản lý trong công tác hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn và xây dựng văn hóa giao thông trong nhà trường.
Phát biểu tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên Trần Văn Đạt nhận định: An toàn giao thông là vấn đề toàn cầu. Tại Việt Nam, nhiều giải pháp đã được đưa ra để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh, sinh viên. Cả nước hiện có khoảng hơn 20 triệu học sinh, sinh viên, vì vậy, việc giáo dục nhận thức, đảm bảo an toàn giao thông trong các nhà trường là việc vô cùng cần thiết và cấp bách.
Đến nay nội dung giáo dục an toàn giao thông đã được đưa vào giảng dạy ở tất cả các cấp học từ mầm non đến đại học bằng nhiều hình thức, hoạt động được tổ chức linh hoạt khác nhau. Bộ GDĐT đã tổ chức nhiều diễn đàn để tuyên truyền phổ biến giáo dục nâng cao nhận thức về pháp luật an toàn giao thông cho giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên tại các nhà trường.
Xem thêm: Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Pháp
Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả, công tác đảm bảo an toàn giao thông trong các trường học vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập và cần phải bàn để có những giải pháp thiết thực hơn, hiệu quả hơn.
Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ về thực trạng, tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông; truyền tải thông điệp về vai trò và trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục trong công tác đào tạo an toàn giao thông trong nhà trường; chia sẻ về kế hoạch để hoàn thành các nhiệm vụ an toàn giao thông được giao cho ngành giáo dục. Đồng thời, giới thiệu chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy, xe gắn máy điện an toàn cho lứa tuổi học sinh tại các trường trung học phổ thông.
Chia sẻ tại hội thảo, đại diện Sở GDĐT tỉnh Tuyên Quang cho biết: Để đạt được hiệu quả trong công tác giáo dục an toàn giao thông cấp trung học phổ thông, hàng năm, hiệu trưởng các nhà trường chỉ đạo xây dựng kế hoạch tuyên truyền an toàn giao thông gắn với kế hoạch phát triển giáo dục của nhà trường. Kế hoạch này không chỉ đơn thuần là việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, mà cần phải tích hợp vào chương trình giảng dạy chính khóa và các hoạt động giáo dục trải nghiệm hướng nghiệp. Nội dung giáo dục an toàn giao thông cần được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với đặc điểm của từng khối lớp, từng giai đoạn phát triển tâm lý của học sinh.
Bà Trần Thị Kim Nhạn, Trưởng phòng Phòng Chính trị tư tưởng và Giáo dục Chuyên nghiệp – Thường xuyên, Sở GDĐT Quảng Ngãi cho biết: Tại tỉnh Quảng Ngãi, nhờ có sự vào cuộc đồng bộ giữa các cấp, ban ngành của tỉnh, phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT nên công tác quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các trường học được thực hiện hiệu quả và là một trong những công tác có chuyển biến tích cực nhất trong thời gian gần đây.
Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung an toàn giao thông, Sở GDĐT Quảng Ngãi đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện mô hình thành lập các nhóm nhỏ để nhà trường có số liệu trao đổi trực tiếp, cập nhật thông tin hàng ngày tình hình an toàn giao thông của học sinh với phụ huynh.
Từ ý kiến của địa phương, cơ sở giáo dục, Bộ GDĐT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam sẽ ghi nhận, tổng hợp để có những bổ sung, điều chỉnh trong việc triển khai tăng cường quản lý giáo dục an toàn giao thông ở cấp học giáo dục trung học phổ thông trong thời gian tới.
Theo Trung tâm Truyền thông và Sự kiện