Ngày 26/7, tại thành phố Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Tổ chức Good Neighbors International (GNI) tổ chức “Hội thảo nâng cao hiệu quả hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường”.
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham dự của lãnh đạo Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên; đại diện một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT; đại diện lãnh đạo Sở GDĐT, phòng GDĐT và một số trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông của 63 địa phương trên cả nước.
Xem thêm: Học tập kinh nghiệm về công tác xã hội, tư vấn tâm lý trong trường học
Hội thảo nhằm mục đích đánh giá Dự án hợp tác giữa Bộ GDĐT và Tổ chức GNI về phát triển công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học giai đoạn 2022-2024. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, tham vấn thực trạng triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học, phù hợp với thực tiễn và quy định mới của pháp luật.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Văn Đạt, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên cho biết: Công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội là một phần quan trọng của hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Công tác này bao gồm các hoạt động của cán bộ, giáo viên và các thành phần khác trong nhà trường được trang bị những kiến thức, kỹ năng, phương pháp chuyên môn đối với học sinh có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ trong nhà trường. Đồng thời, trợ giúp học sinh giải quyết vấn đề đang gặp phải một cách hiệu quả, bền vững.
Giai đoạn 2022-2024, Bộ GDĐT hợp tác với Tổ chức GNI triển khai nhiều hoạt động hợp tác, có sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học tại các địa phương trong cả nước.
Với 5 cấu phần Dự án được triển khai, các dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học được đa dạng hóa về hình thức và chất lượng dần được nâng cao, phù hợp với nhu cầu và bối cảnh xã hội.
Đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên triển khai công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.
Hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường với nhiều ấn phẩm truyền thông được xây dựng, hình thức hấp dẫn.
Hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho học sinh trong các trường phổ thông được quan tâm hơn và hình thành một mạng lưới trợ giúp học sinh trước những nguy cơ gặp khó khăn tâm lý – xã hội trong học tập, tâm lý và cuộc sống.
Tuy nhiên, thực tiễn triển khai tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học còn tồn tại một số hạn chế như thiếu các nguồn lực để triển khai hiệu quả, vị trí việc làm chuyên trách, kinh phí, cơ sở vật chất, cơ chế phối hợp,… dẫn đến chưa thực sự hiệu quả.
Do vậy, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các tổ chức, bộ ban ngành, đơn vị, cá nhân liên quan từ trung ương đến địa phương, cũng như có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc thực hiện công tác này trên cả nước.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ về kinh nghiệm, bài học của Hoa Kỳ, Châu Á trong việc thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học và những yếu tố phù hợp áp dụng thực tiễn tại Việt Nam. Cùng với đó, các đại biểu, chuyên gia và các thầy cô giáo đến từ 63 tỉnh/ thành phố trong cả nước cũng trao đổi, thảo luận về nội dung, hình thức, quy trình tư vấn, hỗ trợ học sinh trong trường học.