Blog

Hành trình tiên phong chuyển đổi số

icon icon

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng

Chiều 22/3, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và trò chuyện với giáo viên, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Đà Nẵng.

Tới thăm các lớp học của các em học sinh lớp 11 – đây là lứa học sinh đang học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sẽ là những học sinh thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới vào năm 2025 – Bộ trưởng đã trò chuyện với học sinh, giáo viên ở đây về tình hình học tập, hoạt động kiểm tra, đánh giá theo Chương trình mới.

Việc Bộ GDĐT đã công bố định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với những thay đổi hợp lý được giáo viên đánh giá cao, đồng thời giáo viên bày tỏ với Bộ trưởng mong mỏi Bộ GDĐT sẽ ban hành cấu trúc chi tiết hơn về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 để giáo viên và học sinh chuẩn bị cho công tác ôn tập đạt hiệu quả.  

Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn là trường chuyên duy nhất của thành phố Đà Nẵng. Năm học 2023-2024 trường có 875 học sinh với 11 môn chuyên và 33 lớp; cán bộ, giáo viên của trường hiện có 100 người. Trường đã đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Chia sẻ về kết quả trong dạy và học, kết quả trong đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế, cũng như sự nỗ lực khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất của đội ngũ giáo viên để dạy tốt, giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn gửi tới Bộ trưởng câu hỏi về “tương lai của mô hình trường chuyên, liệu có sự thay đổi mô hình này hay không?”

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Hệ thống trường chuyên có nhiều đóng góp với tính chất dẫn dắt hệ thống, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nhân lực cao cho đất nước. Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư về trường chuyên, theo đó, mô hình trường chuyên sẽ triển khai ổn định, không có sự thay đổi.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, trong giai đoạn mới mô hình trường chuyên cần đổi mới. Trong sự đổi mới đó, trước hết trường chuyên không được quên phát triển toàn diện học sinh để các em được học đầy đủ các môn không chuyên khác. Nếu chỉ chăm chú vào môn chuyên và bớt đi môn không chuyên là có lỗi với học sinh, dẫn tới thiên lệch. Các em cũng phải được tập luyện thể thao, học nghệ thuật, các em có tư chất trí tuệ tốt càng phải trong một thân thể tốt, cảm xúc tốt.

Thầy cô cũng cần tăng cường sự chủ động, sáng tạo của học sinh trong chính môn chuyên, chứ không chỉ hỗ trợ chỉ để các em đi thi và đạt các giải thưởng. Con đường đến thành tích, giải thưởng cần phải đổi mới để kích thích sáng tạo của các em.

Bộ trưởng cũng nhắc tới vai trò dẫn dắt của trường chuyên với hệ thống giáo dục phổ thông, đặc biệt trong bối cảnh đang triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vai trò này thể hiện ở việc giáo viên trường chuyên với năng lực hàng đầu cần trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các trường khác trong dạy học các môn mới, trong kiểm tra, đánh giá… Bởi theo Bộ trưởng, mô hình trường chuyên sinh ra không chỉ để làm tốt cho mình.

Trong trao đổi với giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Bộ trưởng cũng dành sự ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả của thầy và trò nhà trường trong gần 20 năm qua. Kết quả đó thể hiện thông qua thành tích, thông qua sự quan tâm và vị trí của trường trong xã hội và trong ngành giáo dục. “Đối với ngành giáo dục, mỗi trường làm tốt, mỗi người làm tốt thì ngành mới tốt được”, Bộ trưởng chia sẻ.  

Theo trung tâm Truyền thông và Sự kiện

Đối tác tin cậy của chúng tôi

Luôn đồng hành và hợp tác cùng chúng tôi để mang lại những sản phẩm tốt nhất.