Quản lý nguồn nhân lực làm việc từ xa luôn là vấn đề nan giải của hầu hết các doanh nghiệp khi áp dụng mô hình làm việc remote. Vậy những thách thức trong quản lý nguồn nhân lực làm việc từ xa là gì? Có những giải pháp nào để khắc phục hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Quản lý nguồn nhân lực là gì?
Quản lý nguồn nhân lực là những hoạt động, quy trình mà quản lý nhân sự tiến hành triển khai, sắp xếp nhân lực nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Nói cách khác, quản lý nguồn nhân lực là việc làm cho những mong muốn của doanh nghiệp và mong muốn của nhân viên tương hợp với nhau, cùng đạt đến mục tiêu.
Thách thức của doanh nghiệp khi quản lý nhân sự từ xa
Có rất nhiều vấn đề xảy ra trong việc quản lý nhân sự trong doanh nghiệp nói chung và quản lý nhân sự từ xa nói riêng. Nhìn chung, ta có thể quy về 4 thách thức lớn sau :
➀ Thời gian sinh hoạt, làm việc không thống nhất
Khi làm việc trực tiếp tại công ty, nhân viên cần phải tuân thủ theo giờ giấc làm việc của tập thể. Trái lại, khi áp dụng mô hình làm việc từ xa bạn sẽ có nhiều nhân viên trên khắp thế giới, không cùng quốc gia, không cùng múi giờ sinh hoạt. Điều này dẫn đến khó trao đổi công việc, trao đổi thông tin và các vấn đề liên quan khác. Ví dụ, doanh nghiệp của bạn tại Việt Nam và nhân viên của bạn ở Nhật Bản, sẽ ít nhiều gây cản trở trong việc xây dựng một cuộc họp chung khi múi giờ chênh lệch 2-3 tiếng.
➁ Thiếu sự tương tác trực tiếp
Tương tác trực tiếp là một trong những yếu tố rất quan trọng không chỉ trong công việc mà còn trong đời sống của mỗi con người. Khi làm việc nhóm, gặp khách hàng việc trao đổi trực tiếp như một công cụ giúp ta đánh giá, nhận xét tình hình một cách khách quan nhất. Giao tiếp mặt đối mặt giúp xây dựng lòng tin bằng các tín hiệu phi ngôn ngữ : giao tiếp bằng ánh mắt, cử chỉ, tông giọng, nét mặt,…
Với các nhân sự làm việc từ xa, sự tương tác trực tiếp bị hạn chế một cách đáng kể. Điều này đôi khi cũng gây ảnh hưởng đến việc trao đổi công việc, truyền đạt suy nghĩ, mong muốn đến công ty. Và ngược lại, doanh nghiệp cũng khó mà hiểu được nguyện vọng của nhân viên.
➂ Khó khăn trong việc đào tạo nhân viên
Nghiên cứu của MindEdge/ HCRI đã chỉ ra rằng, gần 40% chuyên gia nhân sự cảm thấy việc onboarding và đào tạo ban đầu sẽ gây khó khăn hơn cho họ đối với lực lượng lao động từ xa. Một nhân viên đi làm trực tiếp tại văn phòng sẽ dễ dàng tham gia các khóa đào tạo và tương tác với mọi người tốt hơn so với một nhân viên làm việc từ xa.
Điều này cho thấy doanh nghiệp cần có một chương trình đào tạo nội bộ bài bản, hấp dẫn. Việc xây dựng chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp là rất quan trọng bởi nó sẽ cho nhân viên thấy được định hướng công việc là hướng đi đúng đắn cho vị trí của bản thân.
➃ Không đảm bảo hiệu suất công việc
Làm việc từ xa đồng nghĩa với việc nhân viên có thể làm việc ở bất cứ đâu mà họ muốn. Làm việc trong môi trường không có sự giám sát, đôi khi sẽ có những nhân viên không biết cách sắp xếp hợp lý thời gian cho công việc, cho gia đình và cho việc riêng. Nó sẽ làm giảm hiệu suất làm việc một cách rõ rệt. Thoải mái về thời gian làm việc nên đôi khi có những thành viên lơ là công việc, và cũng có những nhân viên bị ảnh hưởng đến sức khỏe do làm việc quá sức.
______________________________________
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN & CÔNG NGHỆ HOÀNG VŨ
📞 HOTLINE : 0886658257 – 0886033487
📩 EMAIL : [email protected]
🌍 WEBSITE https://hvg.edu.vn/
🏠 Tầng 6, Số 33 Trung Kính, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội