Mỗi người đều có khả năng trở thành một nhà lãnh đạo. Tuy nhiên để trở thành một nhà lãnh đạo sáng suốt đã khó, đưa ra các quyết định đúng đắn càng khó hơn. Bên cạnh một năng lực làm việc tốt bạn hoàn toàn có khả năng trở thành một nhà lãnh đạo nếu biết cách tránh những sai lầm phổ biến trong quản lý nhân sự sau đây :
Không trao quyền
Lãnh đạo không có nghĩa mình phải làm tất cả mọi việc và không trao quyền cho bất kỳ ai. Một người lãnh đạo tài tình là người biết trao quyền đúng người, đúng việc. Ở đây nói đến cả trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ và thẩm quyền cần thiết để hoàn thành công việc đó. Bất cứ khi nào có những dự án mới, bạn cần đánh giá xem ai là người phù hợp và có năng lực để hoàn thành chúng một cách tốt nhất.
Không thiết lập các mục tiêu
Là người quản lý một nhóm nhân viên, bạn không chỉ là người phân chia công việc mà còn phải là người xây dựng định hướng, hướng đi của mọi người. Hãy đảm bảo nhân viên của bạn đang làm việc trên một quỹ đạo nhất định và hướng đến một mục đích chung của tổ chức.
Tìm giải pháp vội vàng
Dù khó khăn hay gặp phải bất kỳ vấn đề nào nan giải chúng đều có hướng để giải quyết. Hãy bình tĩnh ngồi lại và suy nghĩ xem “lỗ hổng” nằm ở đâu và tìm cách khắc phục. Sự nóng lòng đôi khi sẽ khiến bạn đưa ra những quyết định sai lầm, những nước đi không sáng suốt. Hơn hết, hãy lựa chọn những biện pháp có tính lâu dài, tuy có thể tốn thời gian nhưng đây là biện pháp an toàn và hiệu quả nhất cho sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp.
Không chú trọng về truyền thông
Những ông chủ bận rộn có thể sẽ gặp khó khi muốn giúp nhân viên cập nhật tình hình mới nhất. Trong thời đại thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt như ngày nay, nhân viên thậm chí có thể biết về những gì xảy ra trong tổ chức còn trước cả lãnh đạo của mình. bất kể thế nào, hãy cố gắng hết sức để hỗ trợ nhân viên có được thông tin họ cần, giúp họ hoàn thành công việc thật nhanh chóng và hiệu quả.
Không khuyến khích sự học hỏi
Học tập là quá trình lâu dài và bền bỉ. Tất cả nhân viên, dù tài năng hay cẩn trọng cỡ nào cũng có những lúc mắc sai lầm. Sự khác biệt giữa nhân viên tốt và nhân viên chưa tốt là nằm ở khả năng nhận biết và học hỏi từ lỗi lầm của họ. Những nhà lãnh đạo giỏi sẽ biết cách tạo ra một môi trường giúp nhân viên không ngại chấp nhận rủi ro, ngay cả khi điều đó có nghĩa là thất bại thường xuyên.
Không công nhận và khen thưởng
Có nhiều cách để lãnh đạo có thể đánh giá và nhìn nhận năng lực của nhân viên. Việc công nhận và khen thưởng không chỉ là hành động công nhận năng lực của một nhân viên, nó còn là động lực giúp người ta phấn đấu hơn trong công việc. Hãy dành nhiều thời gian cho nhân viên của mình, bất kể trong công việc hay cuộc sống. Quan tâm nhân viên sẽ giúp bạn nhận thấy những khó khăn mà nhân viên đang gặp phải và kịp thời hỗ trợ. Khi một lãnh đạo dành thời gian để công nhận và khen thưởng thành tích của nhân viên, kết quả thu được sẽ là tinh thần, hiệu suất và lòng trung thành của đội ngũ nhân viên.
______________________________________
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN & CÔNG NGHỆ HOÀNG VŨ
📞 HOTLINE : 0886658257 – 0886033487
📩 EMAIL : [email protected]
🌍 WEBSITE https://hvg.edu.vn/
🏠 Tầng 6, Số 33 Trung Kính, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội