Từ truyền thống: Phiên bản thu nhỏ của trường học
Thực tế, ngay từ khi khái niệm “đào tạo nội bộ” còn chưa được định nghĩa một cách rõ ràng thì chính bản thân doanh nghiệp cũng đã có những hoạt động nhất định để tự đào tạo đội ngũ nhân sự của mình vì nhiều mục đích khác nhau. Sau đó, hòa theo dòng chảy của thời cuộc, các doanh nghiệp dần nhận thức được tầm quan trọng của việc đào tạo nhân sự nội bộ nếu không muốn đánh mất nguồn lực to lớn đối với doanh nghiệp này.
Các khóa học cho nhân viên dần được tổ chức dưới hình thức học tập theo từng lớp, khá tương đồng với mô hình trường học truyền thống. Tại các lớp này, học viên sẽ tiếp thu kiến thức từ giảng viên một cách tương đối thụ động, chất lượng lớp học cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ chủ quan đến khách quan như thời gian đào tạo, chất lượng – tâm lý giảng viên,…. Chưa kể, thời kỳ mới bắt đầu hoạt động đào tạo nội bộ, doanh nghiệp thường có xu hướng “tích hợp” chức năng của các phòng ban khác nhau để tối ưu nguồn lực. Ví dụ, phòng hành chính nhân sự thường sẽ kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ tổ chức, quản lý và vận hành lớp đào tạo; hay, đội ngũ giảng viên là những nhân viên có kinh nghiệm lâu năm của từng phòng ban….
Xét về ưu điểm, phương pháp này có thể coi là bước chuyên nghiệp hóa đầu tiên của công tác đào tạo nội bộ, giải quyết được nhu cầu đào tạo đội ngũ nhân viên một cách đồng bộ. Các lớp học này cũng cho phép học viên được tương tác trực tiếp với giảng viên ngay trong khuôn khổ lớp, giải đáp được các thắc mắc gần như ngay lập tức. Phương pháp này cũng phù hợp với những buổi đào tạo, gặp gỡ giữa ban lãnh đạo và nhân sự để hai bên cùng có cơ hội hiểu rõ hơn về tổ chức cũng như làm rõ những vấn đề còn tồn đọng, thúc đẩy tổ chức phát triển theo hướng ngày một tích cực.
Mặt khác, theo thời gian, đào tạo truyền thống càng bộc lộ rõ hạn chế về nhiều mặt cả về chất và lượng. Tổ chức lớp học trực tiếp kéo theo rất nhiều chi phí về in ấn tài liệu, địa điểm tổ chức, cơ sở vật chất, lương giảng viên…., chưa kể những khoản dự phòng các yếu tố phát sinh khác trong quá trình học tập. Chất lượng của lớp học cũng không được đảm bảo khi có khá nhiều các yếu tố từ chủ quan đến khách quan có thể tác động như tâm trạng giảng viên, thời tiết xấu hay việc nhân viên lâu năm có kinh nghiệm đứng lớp nhưng không có khả năng truyền đạt….
Một vấn đề khác cũng phát sinh khi doanh nghiệp ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của công tác đào tạo nhân sự là vấn đề tích hợp. Khi bắt đầu thai nghén việc đào tạo nội bộ theo hướng chuyên nghiệp, hành chính – nhân sự thường là phòng ban phải kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ đào tạo dù không thực sự có đủ chuyên môn để hoàn thành tốt. Việc nhận một nhiệm vụ ngoài luồng có thể khiến quá trình tổ chức, vận hành lớp học gặp nhiều khó khăn hơn.
______________________________________
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN & CÔNG NGHỆ HOÀNG VŨ
📞 HOTLINE : 0886658257 – 0886033487
📩 EMAIL : [email protected]
🌍 WEBSITE https://hvg.edu.vn/
🏠 Tầng 6, Số 33 Trung Kính, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội