Các khóa học online thường chủ yếu bao gồm văn bản và lý thuyết sẽ tạo nên những hạn chế nhất định đối với một số phong cách học tập riêng của học viên. Tuy nhiên, sử dụng một số đổi mới có thể giúp làm cho các lớp học trực tuyến dễ tiếp cận hơn với tất cả mọi người.
Tạo các khóa học online cho các loại người học khác nhau
Nhiều học viên tham gia khóa học online trở nên thất vọng khi họ phải đối mặt với một khóa học bao gồm chủ yếu là văn bản và hình ảnh không thường xuyên. Loại lớp học “phẳng” này có thể phù hợp với những người học tiếp thu qua lời nói, nhưng những học sinh có phong cách học tập khác có thể thấy khó khăn trong việc học tập trong môi trường kiểu này. Tuy nhiên, với một chút sáng tạo, người hướng dẫn có thể tạo ra các lớp học phù hợp với hầu hết các phong cách học tập, khiến việc lấy bằng online trở nên dễ đạt hơn.
Người học thị giác trong khóa học online (Visual Learners)
Người học bằng hình ảnh thường học tốt nhất khi họ có quyền truy cập vào các giáo cụ trực quan trong khóa học online, thay vì chỉ đọc văn bản. Rõ ràng, cách để giải quyết điều này với tư cách là một nhà giáo dục trực tuyến chính là chèn các biểu đồ, hình ảnh,…vào các bài học, thông báo và diễn đàn. Tuy nhiên, bạn có thể làm nhiều hơn thế để hỗ trợ người học trực quan trong lớp học của mình:
- Sau mỗi phần giới thiệu ngắn gọn, hãy bắt đầu các thông báo của bạn bằng một loạt các hướng dẫn được đánh dấu đầu dòng, liệt kê các nhiệm vụ hàng tuần. Điều này giúp người học trực quan “nhìn thấy” những gì đến hạn mỗi tuần thay vì phải đọc các giải thích dài dòng về các yêu cầu hàng tuần.
- Trong hướng dẫn bài tập của bạn, hãy sử dụng dấu đầu dòng lần nữa để đưa ra hướng dẫn từng bước cho bài tập trước.
- Một tùy chọn khác là đăng bản trình bày PowerPoint cung cấp hình ảnh trực quan về từng bước của bài tập nếu có thể.
- Ngoài ra, hãy luôn tải lên các ví dụ cụ thể về các bài tập của bạn. Bằng cách này, người học trực quan có thể có một hình ảnh rõ ràng về những gì đến hạn. Các ví dụ về bài tập cũng giúp ích cho tất cả học sinh của bạn.
- Tạo một diễn đàn, nơi học viên phác thảo một bài đọc hoặc bài tập và cho phép họ tô màu các đề cương, nếu có thể. Điều này thường giúp người học trực quan sắp xếp suy nghĩ của họ và giúp họ hiểu tổng quan những điểm chính của một bài đọc hoặc một bài tập.
Người học xã hội (Social Learners)
Vì những người học xã hội thích làm việc với những người khác, những học viên này có thể cảm thấy bị cô lập khi tham gia các khóa học online. Dưới đây là một số cách để tiếp cận người học xã hội của bạn:
- Tạo diễn đàn giới thiệu nơi học viên làm quen với nhau bằng cách sử dụng một chủ đề, thay vì tạo các bài đăng riêng lẻ.
Ví dụ: yêu cầu học viên đầu tiên trả lời lời nhắc kết thúc bài đăng của họ bằng một câu hỏi cho học viên tiếp theo. Học viên đó trả lời câu hỏi và sau đó đặt câu hỏi cho học viên tiếp theo đăng bài. Loại hoạt động này có thể gắn kết các học viên lại với nhau vì họ đang làm việc như một nhóm, thay vì đăng bài riêng lẻ.
- Sử dụng lại ý tưởng đơn luồng, phát triển một hoạt động trong đó học sinh phải hoàn thành nhiệm vụ cùng nhau.
Ví dụ: trong một khóa học viết sáng tạo, hãy đăng một lời nhắc “câu chuyện”, mà cá nhân học viên phải đóng góp, do đó tạo ra một “câu chuyện trong lớp học”.
Trong các khóa học có nhiều mốc thời gian, hãy sử dụng một chuỗi đơn trong đó học sinh kể lại một sự kiện quan trọng đó cùng nhau từ đầu đến cuối.
Trong các khóa học khoa học, yêu cầu học viên tạo một thí nghiệm trực tuyến, một thủ tục (bài đăng) tại một thời điểm.
- Tận dụng không gian họp đồng bộ của LMS, chẳng hạn như Adobe Acrobat cho Sakai hoặc Wimba cho Blackboard.
Nếu LMS của bạn không có khả năng này, thì có nhiều không gian họp trực tuyến dựa trên web, ví dụ: Zoom, cung cấp các phiên đồng bộ miễn phí kéo dài 40 phút. Một điểm cộng bổ sung: điều này cũng giúp ích cho người học thính giác.
_______________________________
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN & CÔNG NGHỆ HOÀNG VŨ
📞 HOTLINE : 0886658257 – 0886033487
📩 EMAIL : [email protected]
🌍 WEBSITE https://hvg.edu.vn/
🏠 Tầng 6, Số 33 Trung Kính, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội